MEGA DAYA

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์" แชมป์ทีม ST600 "ออลเจแปน"

ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ผงาดคว้าแชมป์ประเภททีม รุ่นเอสที 600 ได้อย่างยิ่งใหญ่ หลังผ่านเกมนัดส่งท้ายฤดูกาล ศึกเอ็มเอฟเจ ออลเจแปน 2016 ที่ ซูซูกะ ขณะที่ เฉลิมพล ผลไม้ พลาดแชมป์ประเภทนักบิดไปอย่างน่าเสียดาย โดนนักบิดเจ้าถิ่นเฉือนเอาชนะเพียง 1 คะแนน



การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบ รายการเอ็มเอฟเจ ซูเปอร์ไบค์ ออลเจแปน โรด เรซ แชมเปี้ยนชิพ 2016 ดวลความเร็วสนามสุดท้ายของฤดูกาลในวันที่ 6 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ที่ ซูซูกะ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศญี่ปุ่น ระยะทางต่อรอบ 5.821 กิโลเมตร

โดยก่อนเกมดังกล่าว เฉลิมพล ผลไม้ ดาวบิดไทยสังกัดยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม รั้งอยู่ในอันดับ 2 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ มีคะแนนตามหลังนักบิดเจ้าถิ่นอย่าง เคซึเกะ มาเอดะ ที่เป็นผู้นำอยู่ 10 คะแนน และมีลุ้นค้วาแชมป์ประจำปีในซีซั่นนี้

และนักบิดไทยสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในรอบควอลิฟาย โดย เฉลิมพล กดเวลามาเป็นอันดับ 2 ได้ออกสตาร์ทจากแถวหน้า ด้วยเวลาต่อรอบ 2 นาที 12.514 วินาที ตามหลัง เคซึเกะ มาเอดะ จ่าฝูงชาวญี่ปุ่นจาก ทีม จีเอ็มเอส ซูซูกะ เจ้าของโพลเพียง 0.594 วินาทีเท่านั้น ขณะที่ เดชา ไกรศาสตร์ ได้เริ่มเกมจากกริดที่ 4

หลังได้สัญญาณเริ่มเกมเป็นทางด้านนักบิดไทยที่ออกสตาร์ทได้อย่างยอดเยี่ยม โดย เฉลิมพล ขยับขึ้นเป็นผู้นำหลังผ่านรอบแรกของการแข่งขัน ขณะที่ เดชา ตามอยู่ในอันดับ 2 ส่วน มาเอดะ พลาดท่าหลุดโค้งลงบ่อกรวดส่งผลให้ต้องออกจากการแข่งขันไป ส่งผลให้ เฉลิมพล อยู่ในสถานการณ์อันยอดเยี่ยมในการลุ้นคว้าแชมป์ประจำปี

อย่างไรก็ดีอดีตแชมป์อย่าง เดชา สามารถแซงผ่านทีมเมทขึ้นไปเป็นผู้นำในรอบถัดมา ตามด้วย เฉลิมพล และ เอโนคิโดะ อิคุฮิโรชิ ในอันดับ 2 และ 3 ซึ่งถ้าจบการแข่งขันในอันดับดังกล่าวหลังผ่าน 12 รอบสนาม เฉลิมพล จะผงาดขึ้นครองบัลลังก์แชมป์ในฤดูกาลนี้

ทว่าเกมพลิกผันในรอบที่ 7 ของการแข่งขันเมื่อ เฉลิมพล เสียจังหวะขณะเข้าโค้ง ส่งผลให้หล่นลงไปอยู่อันดับ 4 ขณะที่ นาโกชิ เทปเปะ และ อิคุฮิโรชิ ตามกดดัน เดชา อยู่ในอันดับ 2 และ 3 ก่อนที่ อิคุฮิโรชิ จะไต่ขึ้นรองจ่าฝูงขณะเหลือการแข่งขัน 2 รอบสนาม หลังจากนั้นได้ตามกกดัน เดชา อย่างหนัก

ท้ายที่สุด อิคุฮิโรชิ อาศัยความคุ้นเคยสนามที่มีมากกว่า แซงผ่าน เดชา ได้ในรอบสุดท้ายของการแข่งขัน ก่อนจะซิ่งเข้าเส้นชัยเป็นคันแรกคว้าแชมป์ไปครองด้วยเวลา 26 นาที 53.962 วินาที เร็วกว่า เดชา ที่ตามเช้ามาเป็นอันดับ 2 เพียง 0.215 วินาที ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ เทปเปะ ขณะที่ เฉลิมพล บิดจบการแข่งขันในอันดับ 4

จากผลการแข่งขันดังกล่าวส่งผลให้ เอโนคิโดะ อิคุฮิโร ผงาดขึ้นครองบัลลังก์แชมป์ประจำปี หลังเก็บไปได้ทั้งสิ้น 83 คะแนน เฉือน เฉลิมพล ผลไม้ เพียง 1 คะแนน เท่านั้น ขณะที่ เดชา ไกรศาสตร์ จบฤดุกาลด้วยอันดับ 8 หลังเก็บไปได้ทั้งสิ้น 63 คะแนน อย่างไรก็ดี ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ยังสามารถประกาศศักดาได้เหนือทีมเจ้าถิ่นจบฤดูกาลด้วยอันดับ 1 บนาตารางแชมเปี้ยนชิพ หลังเก็บไปได้ 90 คะแนน เท่ากับทีมเจ้าถิ่นอย่าง โมโตบามุ เรซซิ่ง

โดย เฉลิมพล เปิดใจหลังจบเกมว่า “ยอมรับว่าเสียดายมาก เพราะตั้งใจมากที่จะขับแบบละเอียดทุกจุดจนไม่มีข้อผิดพลาด กระทั่งเหลือเวลาการแข่งขันน้อย แม้จะทำความเร็วได้ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ไม่ทันจึงต้องพ่ายไปอย่างน่าเสียดาย”

ขณะที่ นายธีระพงษ์ โอภาสกรกุล ผู้อำนวยการทีม กล่าวว่า “แผนการแข่งขันที่วางไว้นักแข่งทั้งสองคนวางแผนไว้รัดกุมมาก และถือได้ว่าดีกว่าที่วางแผนไว้ เมื่อทั้งสองคนสามารถขึ้นไปนำในอันดับ 1 และ 2 ได้ แถมนักแข่งที่เต็งแชมป์อย่าง มาเอดะ เกิดอุบัติเหตุหลุดโค้งต้องออกจากการแข่งขันไป แต่ก็ยังมีนักแข่งเจ้าถิ่นคนอื่นๆ ที่แรงไม่แพ้กัน”

“อย่างไรก็ตามนักแข่งทั้งสองคนทำหน้าที่ได้ดีที่สุดแล้ว ต้องขอขอบคุณคนไทยที่ส่งแรงใจเชียร์ ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม มาโดยตลอด และผู้สนับสนุนทุกท่านที่ช่วยกันสนับสนุนจนทีมของคนไทยสามารถร่วมแข่งขันในรายการนี้ โดยมีคะแนนทีมจบสูงสุดที่ 90 คะแนน ซึ่งแม้นักแข่งจะไม่ได้แชมป์ แต่การที่ทีมได้คะแนนรวมสูงสุด สามารถบอกถึงความสำเร็จของทีมไทย ที่มีมาตรฐานระดับสูงสุดของการแข่งขันรายการนี้ทีเดียว”

หัวเชื้อน้ำมันเบนซิน


Cr. http://www.motorsportlives.com

ไม่มีความคิดเห็น